การแจ้งเบาะแส

นโยบายการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียน

บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด (มหาชน)

 

        บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) และบริษัทย่อย ให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ
อย่างระมัดระวังในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน โดยยึดถือปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น ผู้มีส่วนได้เสียและผู้ที่เกี่ยวข้อง บริษัทจึงได้กำหนดนโยบายการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียน เพื่อใช้ถือเป็นแนวทางปฏิบัติ

       

1.    ขอบเขตการแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียน

      เมื่อมีข้อสงสัยเชื่อว่า หรือมีเหตุอันควรเชื่อโดยสุจริตว่า มีการกระทำที่ไม่สุจริตหรือไม่โปร่งใส หรือมีการฝ่าฝืนหลักปฏิบัติที่ดีในเรื่อง

               1)     นโยบาย ระเบียบปฏิบัติ ข้อบังคับ ข้อกำหนด หรือกฎเกณฑ์ต่างๆ ของบริษัท

               2)     การกำกับดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณและจริยธรรม

               3)     กฎหมาย ข้อกำหนดของทางการ

 

2.    บุคคลที่สามารถแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียน

      บุคลากรของบริษัททุกระดับ รวมถึงบุคคลภายนอกหรือผู้ที่ทราบข้อสงสัยตามขอบเขตที่ระบุไว้ในข้อ 2 สามารถแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียนต่อบริษัทได้

 

3.    ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน

      คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้ประธานกรรมการตรวจสอบ กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการทั่วไป และฝ่ายทรัพยากรบุคคล เป็นผู้พิจารณารับเรื่องแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียน โดยจะพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ ระมัดระวัง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

        ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียน จะต้องระบุรายละเอียดของเรื่องที่แจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน (ชื่อหรือตำแหน่งผู้ถูกร้องเรียน การกระทำความผิดที่พบเห็น เวลาที่เห็นการกระทำความผิด) พร้อมชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล์ที่สามารถติดต่อได้ของผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน และส่งมายังช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังนี้

               1)     ผ่านช่องทางอีเมล์

                      -   ประธานกรรมการตรวจสอบ           e-mail   thanetrk@gmail.com

                      -   กรรมการผู้จัดการ                      e-mail   twijit@irvingthai.com

                      -   ผู้จัดการทั่วไป                          e-mail   ttanapat@filtervision-thai.com

                      -   เลขานุการบริษัท                       e-mail   cs@filtervision-thai.com

                       -   ฝ่ายทรัพยากรบุคคล                   e-mail   arthits@filtervision-thai.com

               2)     ผ่านช่องทาง Website ของบริษัท        www.filtervision.co.th

               3)     ผ่านช่องทางไปรษณีย์

                          ส่งไปรษณีย์ ถึง

                              ประธานกรรมการตรวจสอบ/ กรรมการผู้จัดการ/ ผู้จัดการทั่วไป/ เลขานุการบริษัท หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคล

                              บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด (มหาชน)

                              เลขที่ 95 ซอยรามอินทรา 117 ถนนรามอินทรา แขวงมีนบุรี

                              เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510

               4)     ผ่านช่องทาง “กล่องรับแจ้งเบาะแสและข้อร้องเรียน” (ตั้งอยู่ภายในบริษัท)

        การแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียนต้องเป็นความจริงและมีข้อมูลเพียงพอที่จะพิจารณาดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงต่อไปได้ ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการพิจารณาเบาะแสและข้อร้องเรียนจะขึ้นอยู่กับความสลับซับซ้อนของเรื่อง คำชี้แจงของผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียน

 

3.    การให้ความคุ้มครองและรักษาความลับ

1)     บริษัทจะไม่กระทำการอันไม่เป็นธรรมต่อพนักงานหรือบุคคลที่ให้เบาะแสหรือข้อร้องเรียน ไม่ว่าจะโดยการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งงาน ลักษณะงาน หรือสถานที่ทำงาน สั่งพักงาน ข่มขู่ รบกวนการปฏิบัติงาน และเลิกจ้าง หรือกระทำการอื่นใดที่มีลักษณะเป็นการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

2)     การแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียนจะถือเป็นความลับที่สุด บริษัทและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ต้องเก็บรักษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นความลับ จะเปิดเผยเท่าที่จำเป็น
โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายของผู้ให้เบาะแสหรือข้อร้องเรียน รวมถึงผู้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง แหล่งที่มาของข้อมูล ตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้อง

3)     บริษัทจะไม่เปิดเผยชื่อ ที่อยู่ หรือข้อมูลของผู้ให้เบาะแสหรือผู้ร้องเรียน หากไม่ได้รับความยินยอม
เว้นแต่เป็นการเปิดเผยตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด

4)     กรณีที่ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียน หรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เห็นว่าตนอาจไม่ปลอดภัย หรืออาจได้รับความเดือดร้อน เสียหาย สามารถร้องขอให้บริษัทกำหนดมาตรการ
ให้การคุ้มครองที่เหมาะสมได้ หรือบริษัทอาจกำหนดมาตรการคุ้มครองโดยผู้ร้องเรียนไม่ต้องร้องขอก็ได้ หากเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีแนวโน้มที่จะเกิดความเสียหายหรือไม่ปลอดภัย

5)  พนักงานที่ปฏิบัติต่อบุคคลอื่นด้วยวิธีการที่ไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลอื่นนั้น อันมีเหตุจูงใจมาจากการที่บุคคลอื่นนั้นได้ร้องเรียน ได้แจ้งข้อมูลร้องเรียน หรือให้เบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตหรือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายกฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือหลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของบริษัท รวมไปถึงการที่บุคคลอื่นนั้นฟ้องร้องดำเนินคดี เป็นพยานให้ถ้อยคำ หรือให้ความร่วมมือใดๆ ต่อศาลหรือหน่วยงานของรัฐถือเป็นการกระทำความผิดวินัยที่ต้องได้รับโทษ ทั้งนี้ อาจได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้หากเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย

 

4.    ขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง

        1)     ในการดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริง ให้ผู้รับเรื่องร้องเรียนดำเนินการเสนอเรื่องให้บุคคลดังต่อไปนี้ ทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริง (“ผู้ตรวจสอบ”) ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียน

                       (1) กรณีผู้ถูกร้องเรียนเป็นพนักงานระดับต่ำกว่าผู้บริหาร

                              ให้กรรมการผู้จัดการ และ/หรือ บุคคลหรือหน่วยงานที่กรรมการผู้จัดการมอบหมาย
ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบ

                       (2) กรณีผู้ถูกร้องเรียนเป็นพนักงานระดับตั้งแต่หรือเทียบเท่าผู้บริหาร

                              ให้คณะกรรมการตรวจสอบ และ/หรือ บุคคลหรือหน่วยงานที่คณะกรรมการตรวจสอบมอบหมายทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบ

               ในกรณีมีข้อสงสัยหรือคำถามใดๆ ผู้ตรวจสอบสามารถเชิญพนักงานคนใดคนหนึ่ง หรือผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบโดยตรงของผู้ร้องเรียน มาให้ข้อมูลหรือขอให้จัดส่งเอกสารใดๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงได้

        2)     หากตรวจสอบแล้วพบว่าเรื่องร้องเรียนเป็นความจริง บริษัทจะดำเนินการดังต่อไปนี้

                 (1)    ในกรณีที่เป็นการร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการกระทำอันทุจริต หรือผิดกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือหลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ให้ผู้ตรวจสอบ พิจารณาเสนอ
ข้อร้องเรียนดังกล่าวพร้อมความเห็นต่อคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อพิจารณาต่อไป

              (2)    ให้ผู้ตรวจสอบแจ้งความคืบหน้าและผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนการกระทำผิดและการทุจริต ให้กับผู้ร้องเรียนที่ได้เปิดเผยชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ หรือช่องทางติดต่ออื่นๆไว้ อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งด้วยเหตุผลความจำเป็นในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลและการรักษาความลับ บริษัทอาจไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบสวนหรือการลงโทษทางวินัย

                (3)    ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ เช่น เป็นเรื่องที่กระทบต่อชื่อเสียง ภาพลักษณ์ หรือฐานะทางการเงินของบริษัท ขัดแย้งกับนโยบายในการดำเนินธุรกิจของบริษัท หรือเกี่ยวข้องกับผู้บริหารระดับสูง เป็นต้น ให้ผู้ตรวจสอบพิจารณาเสนอเรื่องดังกล่าวพร้อมความเห็นต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาต่อไป

                 (4)    ในกรณีที่ข้อร้องเรียนทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ใดผู้หนึ่ง ผู้ตรวจสอบจะเสนอวิธีการบรรเทาความเสียหายที่เหมาะสมและเป็นธรรมให้กับผู้เสียหายตามที่เห็นสมควรได้

 


ชื่อผู้ติดต่อ :

ที่อยู่ :

เบอร์โทรศัพท์ :

อีเมล์ :

เรื่อง :

รายละเอียด และข้อเท็จจริง :

แนบไฟล์ :

รหัสความปลอดภัย :